KINH NGHIỆM CAI SỮA MẸ CHO BÉ ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

KINH NGHIỆM CAI SỮA MẸ CHO BÉ ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

Nuôi con bằng sữa mẹ trong những tháng đầu đời là điều rất quan trọng. Tuy nhiên sau những tháng đầu thì mẹ cần cai sữa cho bé để quay lại cuộc sống thường ngày. Hãy tham khảo một số kinh nghiệm cai sữa mẹ cho bé đơn giản mà KNguyen chia sẻ cho các mẹ nhé!

Hướng dẫn cho trẻ bú đúng cách

 

   Theo khuyến cáo, các mẹ nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu. Sau đó mẹ nên áp dụng một số mẹo cai sữa cho bé sao cho an toàn và khoa học để quay trở lại công việc hằng ngày cũng như giúp trẻ dần trưởng thành.

 

1. NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRƯỚC KHI CAI SỮA CHO BÉ

- Cai sữa cho bé là một nghệ thuật khó vì thế nếu muốn thành công, các mẹ cần có "chiến thuật" đúng đắn

- Trước tiên, bạn nên cho con làm quen dần dần với sữa công thức để khi cai sữa mẹ hoàn toàn, bé có thể thích ứng được. Cũng cần chuẩn bị bình sữa và núm vú có kích thước đủ lớn và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ

- Bổ sung nhiều thực phẩm vào thực đơn hàng ngày của bé, để bé vừa được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vừa tránh thói quen xấu àm nhiều trẻ hay amwcs phải là chỉ bú sữa mẹ, không chịu ăn đồ ăn khác.

 

2. NHỮNG CÁCH CAI SỮA CHO BÉ THEO PHƯƠNG PHÁP DÂN GIAN

Dùng thuốc mắc cỡ 

Mẹ có thể nghiền nát thuốc với một chút nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó thoa hỗn hợp quanh bầu ngực. Loại thuốc này sẽ làm màu sắc núm vú hoặc mùi vị sữa có sự thay đổi, trẻ sẽ không bú nữa. Đối với biện pháp này, mẹ cần phải kiên trì. Nếu trẻ đói thì cho bé ăn dặm kết hợp với uống sữa theo công thức

Thay đổi màu sắc bầu ngực của mẹ 

Nếu trẻ đã có khả năng nhận biết màu sắc thì các mẹ có thể áp dụng cách này. Mẹ có thể dùng son, dùng màu của nghệ, củ dền hoặc dán băng dính vào đầu ti để hóa trang cho bầu ngực mẹ. Khi thấy ngực mẹ có sự thay đổi thì bé sẽ không đòi bú nữa. 

Dùng thuốc đắng Cloxit 

Đây là loại thuốc có vị đắng nhưng an toàn cho trẻ nhỏ, thế nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Nghiền nát thuốc rồi trộn với nước tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi bôi lên ti mẹ. Khi trẻ ngậm vào thấy đắng thì sẽ nhả ra, không còn muốn ti mẹ nữa. 

Làm mất sữa 

Mẹ có thể một số loại thực phẩm như: Hoa lài, lá bạc hà, lá lốt, lá dâu... để làm mất sữa. Khi trẻ bú mẹ không còn thấy sữa nữa thì một thời gian sẽ mất dần thói quen bú mẹ. Tuy nhiên, áp dụng cách cai sữa này thì mẹ sẽ có thể có cảm giác đau rát đầu ti vì lúc mới đầu, trẻ sẽ cắn và cố kéo để bú sữa. 

Tách xa bé vài ngày 

Khi không có mẹ bên cạnh có thể trẻ sẽ khóc nhiều. Tuy nhiên bé sẽ dần quen sau 2-3 ngày. Lúc này, bố sẽ là người chăm sóc, cho con ăn dặm và ti bình.

Tăng số bữa ăn trong ngày của trẻ lên

Bậc phụ huynh có thể cho bé ăn thêm các bữa phụ với những món ăn bổ dưỡng thơm ngon để trẻ không còn cảm giác đói, giảm bớt việc đòi bú mẹ. Cha mẹ nên lựa chọn những món ăn dễ tiêu, thanh đạm để đảm bảo hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt. 

Bôi dầu gió xung quanh ngực mẹ 

Ðây là mẹo cai sữa dân gian cho bé tương đối dễ thực hiện. Khi bú mẹ, trẻ sẽ cảm thấy vị cay của dầu gió nên sẽ không dám đòi ti nữa. 

Dùng tỏi để cai sữa cho bé

Nếu mẹ ăn nhiều tỏi sẽ làm cho hơi thở nặng mùi và sữa tiết ra cũng có mùi khó chịu đối với bé. Do đó, mẹ có thể áp dụng phương pháp cai sữa này để khiến bé sợ mùi tỏi mà không bú mẹ nữa.

Tập cho trẻ ngậm ti giả

Mẹ có thể tập cho bé ngậm ti giả từ khi được 3 tháng tuổi. Ðiều này sẽ giúp bé làm quen với việc rời xa bầu vú mẹ, từ đó chuyển dần sang bú bình và cai sữa mẹ dễ dàng hơn. Nhược điểm của phương pháp này là bậc phụ huynh phải tốn thêm thời gian để cai ti giả cho bé.

Dùng bình để đựng sữa mẹ 

Với mẹo cai sữa cho bé này, mẹ sẽ vắt sữa vào bình rồi bảo quản trong tủ lạnh. Khi nào trẻ đói thì mẹ có thể cho bé bú bình thay vì bú mẹ. Trẻ sẽ cảm nhận được vị sữa mẹ quen thuộc và dần quen với việc bú bình. 

Bỏ bớt một cữ bú của bé 

Khi bỏ một cữ bú, mẹ có thể vắt sữa ra bình (hoặc sữa công thức, sữa bò) để cho trẻ bú. Kiên nhẫn thực hiện trong vòng 1 đến 2 tuần để bé có thể thích nghi. Mẹo cai sữa này cũng sẽ tốt cho mẹ vì có thể điều chỉnh được việc tiết sữa, tránh được nguy cơ căng cứng hay viêm tuyến vú. 

Giảm thời gian cho trẻ bú 

Mẹ có thể rút ngắn thời gian mỗi cữ bú của bé nếu không muốn bỏ cữ bú như cách bên trên. Mẹ có thể bổ sung lượng sữa bị thiếu cho bé bằng các loại thực phẩm ăn dặm hay sữa công thức. Có thể trẻ sẽ cảm thấy đói, không ngủ yên, lúc này mẹ không nên sốt ruột mà cần phải kiên nhẫn. 

Trên đây là một số kinh nghiệm cai sữa cho bé mẹ nên tham khảo. Hi vọng qua những thông tin hữu ích trên, quý đọc giả đã có thêm kinh nghiệm để cai sữa cho bé một cách khoa học.